AN DƯƠNGHƯỚNG TỚI NỀN HÀNH CHÍNH “VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ”

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”,

xây dựng nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại, hiệu quả và phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức xã. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách hành chính và quy trình giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật; nâng cao đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Tháng 10/2022, UBND xã đã triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”;

Qua 1 năm tổ chức triển khai thực hiện tại xã, cho thấy mô hình không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại xã mà còn đang từng bước xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ;

Đến trụ sở UBND xã có thể thấy khuôn viên trụ sở ngày càng khang trang, sạch đẹp; thông qua các bảng, biển, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan được treo tại Bộ phận một cửa, trụ sở UBND xã có thể thấy được sự quyết tâm của xã trong triển khai xây dựng “chính quyền thân thiện”,

Để người dân đến làm việc cảm nhận được môi trường công sở thân thiện gần gũi, UBND xã đã phát động đến 100% đội ngũ cán bộ công chức thực hiện mô hình "Nụ cười công sở" với phương châm: "4 xin (Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép)4 luôn (Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) và 5 không (Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm;  Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ )”.

UBND xã luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã; quan tâm công tác đào tạo và cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ bảo đảm đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức công vụ.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đối số, xây dựng hệ thống tài liệu theo tiêu chuẩn ISO luôn được UBND xã quan tâm chỉ đạo thực hiện, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ công ngày càng cao thể hiện qua các năm: năm 2021 tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 15%, năm 2022 đạt trên 80%, đến nay tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt trên 90%; kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trước và đúng hạn đạt trên 99%; Kết quả thi đua hàng năm về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, ISO luôn được UBND huyện đánh giá  tốt.

Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền thân thiện đến nay, UBND xã đã gửi 117 thư các loại tới nhân dân, trong đó: 30 thư chúc mừng hạnh phúc, 60 thư chúc mừng thành viên mới và 27 thư chia buồn, nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Qua khảo sát sự hài lòng của người dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức xã, 100% số phiếu đánh giá ở mức độ hài lòng trở lên, đến nay An Dươngđã hoàn thành 30/35 tiêu chí đánh giá, dự kiến hoàn thành xây dựng mô hình trong năm 2024. Kết quả này đã phần nào khẳng định sự thay đổi tư duy về công tác dân vận chính quyền của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, cũng như sự tin tưởng của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền ngày càng được nâng lên.

Kết quả thực hiện nội dung các tiêu chí cụ thể của mô hình đã được thể hiện trên nhiều lĩnh vực. Mô hình góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp xuống các thôn tham gia các hoạt động cùng nhân dân, lắng nghe và kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của nhân dân ngay tại địa bàn dân cư. Tập trung chỉ đạo giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức theo thẩm quyền, không có vụ việc khiếu kiện đông người xảy ra trên địa bàn; tất cả các đơn đều được giải quyết đúng quy định của pháp luật về thẩm quyền, thời hạn, trình tự, không có trường hợp nào để tồn đọng hoặc chậm được giải quyết.

Nhằm hướng tới nền hành chính vì nhân dân phục vụ trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tính chuyên nghiệp cao, năng lực sáng tạo, phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng; chỉ đạo các công chức chuyên môn, đặc biệt công chức bộ phận một cửa luôn đổi mới thái độ, lề lối làm việc khi trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tất cả làm việc trên tinh thần “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số, lấy người dân làm trung tâm, vì nhân dân phục vụ./.

Thứ hai, 01 Tháng 07 Năm 2024

User Online: 13,311
Total visited in day: 83
Total visited in Week: 124
Total visited in month: 82
Total visited in year: 101,948
Total visited: 1,099,074